Watch my short film "Present of the Future", my readers.

Thông điệp cuộc sống từ SKYFALL

image

Skyfall”, bộ phim thứ 23 về chàng điệp viên 007, đã được ra mắt nhằm đánh dấu 50 năm tồn tại của series phim dài hơi nhất thế giới. Thế nhưng, trái với xu thế hiện đại hoá trong dòng phim hành động tân thời, “Skyfall” lại tôn vinh hình mẫu anh hùng cổ điển vị nhân sinh, từ đó mở ra nhiều tầng nghĩa đáng suy nghĩ về xã hội. Đó cũng chính là thông điệp về cuộc sống mới của James Bond.

HÀNH TRÌNH TRỞ VỀ QUÁ KHỨ

Đạo diễn Sam Mendes, người đã gặt hái nhiều thành công với các tác phẩm như “American Beauty”, “Jarhead”, “Road to Perdition”.., luôn đề cao giá trị nhân đạo, dồn nhiều cảnh tâm lý trong khoảng giữa phim, chầm chậm tăng cường độ lên tới đỉnh điểm ở cuối phim. Và ông đã sử dụng môtíp đó với “Skyfall” để đưa hình ảnh điệp viên 007 lên tầm cỡ mới: một James Bond bình thường, thực tế và giàu nhân tính.

Trong khoảng thời gian 20 phút đầu phim “Skyfall”, khán giả được chứng kiến một môtip phim hành động điển hình với những cảnh rượt đuổi hoành tráng, bắn súng dữ dội và đua xe qua nhiều con phố tấp nập người đi lại ở Istanbul bất chấp tính mạng của những người dân vô tội. 

Bằng cách dựng phim gấp gáp kết hợp cùng phần âm nhạc dồn dập với các phương tiện di chuyển nhanh, trường đoạn đầu phim có thể gây thỏa mãn thị giác nhưng không làm cho khán giả chút cảm xúc nào về hành động của Bond.

Thế nhưng, trong khoảng thời gian trôi qua như vũ bão ấy, vẫn có những phút giây của nhân tính xuất hiện thoáng qua ở 2 phân cảnh khi Bond chần chừ cầm máu cho một người bị bắn và Moneypenny khó xử trước quyết định bắn súng về phía Bond. 

image

Tuy ngắn, nhưng nó cũng góp phần tạo tiền đề quan trọng cho phần còn lại của phim đi ngược lại hoàn toàn với tinh thần của phim James Bond thông thường. Hay nói cách khác, phần sau của “Skyfall" diễn ra chậm rãi phản kháng lại nhịp phim nhanh ở khúc đầu tiên - sự chống đối với dòng phim hành động phổ thông.

Các nhà làm phim đã cho James Bond một ký ức, một quá khứ về gia đình, khai phá những thứ xa xưa trước đây mà anh có thể nhớ về. Quá khứ tạo ra những trải nghiệm và hình thành nhân cách, và để phát triển về phía trước, ai cũng phải nhớ mình đã có gì trong quá khứ. 

James Bond cho dù là một huyền thoại thì vẫn là một con người với đầy đủ hỉ nộ ái ố. Chính điều này đã tạo ra sự khác biệt của James Bond trong “Skyfall” so với những “cỗ máy điệp viên” 007 ở các phần phim trước. 

Không có những chiếc xe tàng hình hay các thiết bị công nghệ “siêu viễn tưởng” như trong các phim 007 trước, “Skyfall” chỉ sử dụng những vật dụng vô cùng thông dụng, hoàn toàn có thể có trong ngành nội gián để giúp James Bond chiến đấu - một khẩu súng ngắn đồng bộ hoá với duy nhất vân tay chủ nhân và một chiếc máy phát tín hiệu tưởng chẳng thể đơn giản hơn. 

Con người trở lại tổ ấm quá khứ, sử dụng những vũ khí tự tạo để chống lại những thế lực hắc ám của hiện tại. “Skyfall" minh chứng các cơ sở cổ điển vẫn luôn có sức mạnh giúp con người giải thoát nỗi lo tâm lý. Với sự trợ giúp của dao găm, khẩu súng săn cũ của bố và nhiều thiết bị đơn giản khác, Bond vẫn có thể chiến thắng cái ác. Bằng lối khai thác này, “Skyfall" mở hướng tận dụng các giá trị xưa cũ của quá khứ để làm vũ khí cho hiện tại.

KHÔNG CHỈ LÀ PHIM

Trong bối cảnh xã hội đang quá lệ thuộc vào các phát minh công nghệ và giá trị ảo, các phương thức giao tiếp xã hội ảo như hiện nay, con người lao về phía trước như vũ bão mà đôi khi quên mất phía sau mình là những gì. 

20 phút đầu phim “Skyfall" tuy không có chút ý nghĩa nào, nhưng nó nó cũng góp phần khơi dậy một câu hỏi quan trọng: phải chăng khi di chuyển với tốc độ càng cao, với một mục tiêu công việc xác định, người ta càng trở nên ít suy nghĩ hơn về những thứ xung quanh - cuộc sống, nhân đạo. Và Sam Mendes đã phải làm chậm mạch phim để khán giả suy nghĩ về các giá trị thật về nhân tính.

Đến cả những điệp viên mạnh mẽ, các anh hùng nhân đạo cũng cần một chốn để quay lại, hồi tưởng về quá khứ. Trận chiến mạnh mẽ nhất ở cao trào phim không diễn ra ở một nơi nào quy mô hoành tráng, mà chỉ đơn thuần là ở trang viên cũ kỹ bị bỏ hoang của James Bond sau khi cha mẹ anh qua đời. 

Tuy vậy, không quá ôm ấp quá khứ, “Skyfall" cũng vỗ về thực tại bằng cách tạo đường cho tư duy tân thời tiến lên. Chi tiết rõ ràng nhất thể hiện lớp ý này là cảnh chiếc xế cổ Aston Martin DB5 màu xám biểu tượng của James Bond bị phá huỷ bởi làn đạn dày đặc của các loại vũ khí. 

Đó chính là hình ảnh biểu tượng rõ ràng cho cái chết của quá khứ. Bằng cách phá huỷ chiếc xe này, bộ phim nhấn mạnh việc tiến về phía trước, không lạm dụng giá trị cổ xưa của quá khứ, một thời kỳ nên nghỉ ngơi. Hãy luôn nhớ về quá khứ và coi nó là sức mạnh, vũ khí tinh thần cho những trở ngại tương lai.

image

Khi đến một ngưỡng nào đó của cuộc đời, hay trong một thời kỳ khó khăn nào đó, con người thường hay nhớ lại thời quá khứ và ham muốn trở về cội nguồn để tìm kiếm lại giá trị căn bản cố hữu để tiến lên. 

Trong thời kỳ kinh tế suy thoái nghiêm trọng và nhiều bất ổn chính trị - xã hội leo thang như hiện nay, nhu cầu tìm lại cái chắc chắn, ổn định trước kia lại càng cao hơn nữa. “Skyfall" ra mắt vào thời điểm này càng có tính biểu hiện mạnh cho tinh thần phục hưng tinh thần cổ điển trong mỗi con người.

Bài viết này đã đăng báo trong năm 2012, nhưng mình vẫn muốn dùng nó để kết thúc một năm Thìn lắm biến động. Chúc mọi người một ngày vui.

Notes

  1. skyrainbow2018213 reblogged this from rwo
  2. rwo posted this
comments powered by Disqus